Phạm Hoàng Khôi Blog

Blog chia sẻ kiến thức bệnh và sinh lý nam

Tin vui cho bệnh nhân bị lao kháng thuốc

Tin vui cho các bệnh nhân lao kháng thuốc

Các bác sĩ tại Belarus, một trong những quốc gia có tỷ lệ bệnh nhân lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới, đã kiểm chứng một phương pháp chữa trị mới, mở ra cơ hội chữa khỏi cho các bệnh nhân bị lao kháng thuốc với tỷ lệ thành công lên tới 90%. 

Lao kháng thuốc là tình trạng vi khuẩn lao kháng lại các thuốc chống lao, bệnh lao kháng thuốc điều trị rất khó khăn, đồng thời là nguồn lây nhiễm vi khuẩn lao kháng thuốc rất nguy hiểm lây lan cộng đồng. Ở tỉnh Cao Bằng mỗi năm có 2-3 bệnh nhân lao kháng đa thuốc, tuy nhiên hiện nay ở tỉnh ta chưa có cơ sở điều trị lao kháng thuốc vì vậy các trường hợp lao kháng thuốc đều được chuyển đến Bệnh viện 74 Trung ương trực tiếp quản lý điều trị;
Triệu chứng lâm sàng, cận lâm sàng bệnh lao kháng thuốc

[Tin vui:]

Cách điều trị sỏi niệu quản hiệu quả tại nhà.


*  Lâm sàng:  Khi đang điều trị lao nhưng các triệu sốt, ho, khạc đờm không thuyên giảm hoặc thuyên giảm một thời gian rồi lại xuất hiện trở lại với các triệu chứng tăng lên.

* Cận lâm sàng:  

          - Xét nghiệm AFB, nuôi cấy dương tính liên tục hoặc âm tính một thời gian rồi dương tính trở lại hoặc âm tính, dương tính xen kẽ ở người đang điều trị lao.

            - Xét nghiệm kháng sinh đồ cho thấy kết quả kháng với các thuốc lao hàng 1,2; 

Các kỹ thuật sinh học phân tử có thể chẩn đoán nhanh lao đa kháng thuốc( Hain test, Xpert MTB/RIF)

          - Hình ảnh tổn thương trên phim X.quang phổi không thay đổi hoặc xuất hiện thêm tổn thương mới;

Chẩn đoán xác định lao kháng thuốc:

Căn cứ vào kết quả kháng sinh đồ hoặc các xét nghiệm chẩn đoán nhanh được WHO chứng thực( Hain test, Xpert MTB/RIF).  Tiêu chuẩn chẩn đoán cho các thể bệnh lao kháng thuốc được xác định như sau:
          - Kháng đơn thuốc: Chỉ kháng duy nhất với một thuốc chống lao hàng 1 khác Rifampicin
          - Kháng nhiều thuốc: kháng với từ 2 thuốc lao hàng 1 trở lên mà không cùng đồng thời kháng với Isoniazid và Rifampicin.
          - Kháng đa thuốc: Kháng đồng thời với ít nhất 2 thuốc chống lao là Isoniazid và Rifampicin.
          - Tiền siêu kháng thuốc: Lao đa kháng có kháng thêm với hoặc bất cứ thuốc nào thuộc nhóm Fluoroquynolon hoặc với ít nhất  một trong 3 thuốc hàng 2 dạng tiêm(Capreomyci, kanamycin, Amikacin )
          - Siêu kháng thuốc:  Lao đa kháng  thuốc có kháng thêm với bất cứ thuốc nào trong nhóm Fluoroquynolon và kháng với ít nhất một loại thuốc chống lao hàng 2 dạng tiêm (Amikacin, Capreomycin hoặc Kanamycin).

Nguyên nhân dẫn đến bệnh lao kháng thuốc
          a. Do phát hiện muộn:  Số lượng vi khuẩn lao sinh sản đến một số lượng nhất định sẽ có một số vi khuẩn đột biến kháng lại thuốc chống lao, tại ổ tổn thương lao ở phổi khi số lượng vi khuẩn lao đến 10 triệu con vi khuẩn sẽ có 1 con kháng lại thuốc rifampixin, 100.000 con vi khuẩn sẽ có một con vi khuẩn đột biến kháng lại Streptomycin và Isoniazid..
          b. Điều trị lao không đúng nguyên tắc làm vi khuẩn lao kháng thuốc:
          + Không phối hợp các thuốc điều trị lao( điều trị đơn lẻ)
          + Liều lượng thuốc lao không đủ
          + Dùng thuốc chống lao không tuân thủ theo phác đồ.
          + không uống thuốc đều hàng ngày, uống thuốc không đúng giờ.
          + Bệnh nhân tự bỏ điều trị, điều trị không đủ thời gian quy định
Điều trị và phòng bệnh lao kháng thuốc:
          Thời gian điều trị lao kháng thuốc bình quân hiện nay là 20 tháng, bao gồm 8 tháng tiêm thuốc (giai đoạn tấn công) và 12 tháng uống thuốc (giai đoạn duy trì) dưới sự giám sát trực tiếp hàng ngày của nhân viên y tế trong suốt liệu trình đến khi kết thúc điều trị, do đó đòi hỏi sự chia sẻ, hỗ trợ về vật chất và tinh thần của các tổ chức xã hội, cộng đồng, gia đình người bệnh là rất quan trọng,  đảm bảo bệnh nhân khỏi bệnh, ngăn chặn nguy cơ kháng thuốc;
          Vấn đề quản lý điều trị lao kháng thuốc đang là khó khăn thách thức đối với chương trình chống lao đặc biệt là tỉnh Cao Bằng bởi  bệnh nhân lao đa phần bệnh nhân nghèo, ở vùng sâu vùng xa. việc tiếp cận khám và điều trị lao rất khó khăn, mắc lao kháng thuốc lại càng khó khăn hơn bởi không có điều kiện đi lại khám chữa bệnh dài ngày,  chính vì vậy cách phòng bệnh lao kháng thuốc tốt nhất hiện nay là   phát hiện  sớm và điều trị kịp thời cho người bệnh mắc lao mới tại cộng đồng để cắt nguồn lây nhiễm, tránh nguy cơ kháng thuốc;  Quản lý chặt chẽ người bệnh lao trong liệu trình điều trị, đảm bảo bệnh nhân dùng thuốc theo đúng phác đồ, đúng nguyên tắc điều trị đó là:
            Phối hợp ít nhất 4 loại thuốc chống lao trong giai đoạn tấn công và ít nhất 3 loại thuốc trong giai đoạn duy trì.
-  Phải dùng thuốc đúng liều quy định, nếu dùng liều thấp sẽ không hiệu quả và dễ tạo ra các chủng vi khuẩn kháng thuốc, dùng liều cao dễ gây tai biến.
-  Phải dùng thuốc đều đặn hàng ngày, các thuốc chống lao phải được uống cùng một lần vào thời gian nhất định trong ngày và xa bữa ăn để đạt hấp thu tối đa.
- Phải dùng thuốc đủ thời gian và theo 2 giai đoạn tấn công và duy trì: giai đoạn tấn công kéo dài 2, 3 tháng nhằm tiêu diệt nhanh số lượng lớn vi khuẩn có trong các vùng tổn thương để ngăn chặn các đột biến kháng thuốc. Giai đoạn duy trì kéo dài 4 – 6 tháng nhằm tiêu diệt triệt để các vi khuẩn lao trong vùng tổn thương để tránh tái phát.
Tình trạng bệnh lao kháng đa thuốc hiện đã được xác nhận tại ít nhất 117 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ảnh: AP
Tình trạng bệnh lao kháng đa thuốc hiện đã được xác nhận tại ít nhất 117 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ảnh: AP

Phương pháp chữa trị mới được đánh giá như “nhân tố thay đổi cuộc chơi” trong cuộc chiến đẩy lùi căn bệnh chết người này trên toàn cầu. Các bác sĩ tại Belarus đã dành nhiều tháng trời để thử nghiệm loại thuốc mới giống bedaquiline kết hợp với một số loại kháng sinh khác. Kết quả trong số 181 bệnh nhân được thử nghiệm phương pháp mới có tới 168 người hoàn toàn khỏi bệnh, tương đương 92,8%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ thành công của các phương pháp hiện tại là 55%. Các thử nghiệm tiếp theo với loại thuốc này ở các nước Đông Âu, châu Phi và Đông Nam Á tiếp tục đạt tỷ lệ thành công tương đương 93%.

Giám đốc khoa học của Liên minh quốc tế chống lao và các bệnh về phổi Paula Fujiwara nhận định các kết quả thử nghiệm đã xác nhận loại thuốc mới giống bedaquiline có thể chữa trị và cải thiện tình trạng những bệnh nhân lao kháng đa thuốc và lao kháng thuốc diện nặng. Tinh hàu biển Trưởng nhóm nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu và thực hành về bệnh lao có trụ sở tại Minsk, Alena Skrahina, đánh giá phương pháp mới rất tiềm năng, xác nhận tính hiệu quả, song chưa xác nhận những quan ngại về vấn đề an toàn.

[Tin 18+:]

Phương pháp kéo dài thời gian quan hệ

Bệnh lao là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất trên thế giới. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WTO), đây là nguyên nhân khiến ít nhất 1,7 triệu người thiệt mạng trong năm 2017. Tỷ lệ tử vong do bệnh lao gây ra cao gấp 3 lần so với bệnh sốt xuất huyết và căn bệnh này cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới cái chết của những người nhiễm HIV/AIDS.

Theo WHO, tình trạng bệnh lao kháng đa thuốc hiện đã được xác nhận tại ít nhất 117 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Chỉ riêng Ấn Độ đã chiếm đến ¼ số ca bệnh lao kháng đa thuốc hiện nay trên thế giới. Đáng lo ngại là tình trạng lao kháng thuốc hay lao kháng đa thuốc đang diễn biến phức tạp. Hiện quy trình giám sát điều trị bệnh lao bắt buộc kéo dài trong 6 tháng với điều kiện người bệnh phải tuân thủ các liều thuốc quy định mỗi ngày. polyp túi mật Tuy nhiên, việc giám sát các ca bệnh lao trên thế giới đang được thực hiện khá lỏng lẻo, khiến cho các ca bệnh lan nhanh.

[Bạn có biết?]

Testosterone là gì?

Thêm vào đó, ở nhiều nước, thuốc được bảo quản không đúng quy định hoặc thuốc cung cấp không đủ đáp ứng toàn bộ quy trình điều trị, nên tình trạng kháng thuốc càng diễn biến phức tạp hơn, đặc biệt ở những nơi đông người như bệnh viện hay nhà tù.

Tin vui này được công bố trong bối cảnh các nhà khoa học và các nhà hoạch định chính sách chuẩn bị gặp nhau tại Hội nghị toàn cầu về sức khoẻ của phổi ở thủ đô Hague của Hà Lan. Tháng trước, bên lề ĐHĐ LHQ, các nước thành viên LHQ đã đồng ý một kế hoạch toàn cầu để chống lại bệnh lao và tạo điều kiện tiếp cận rẻ hơn với các loại thuốc quan trọng. Các nhà lãnh đạo thế giới cam kết 13 tỷ USD mỗi năm để chấm dứt dịch bệnh lao, nâng mức tài trợ nghiên cứu từ 700 triệu USD hiện nay lên tới hơn 2 tỷ USD.