Phạm Hoàng Khôi Blog

Blog chia sẻ kiến thức bệnh và sinh lý nam

Quý ông muốn tăng chất lượng tinh trùng nên ăn những món này

Kinh nghiệm sinh sản của nam giới hiện nay càng giảm do ảnh hưởng từ khá nhiều nhân tố khác nhau như: môi trường sống, chế độ dinh dưỡng, tuổi tác... Trong đó, yếu tố thừa cân, béo phì có mối liên quan mật thiết với chất lượng tinh trùng và Kinh nghiệm sinh sản của nam giới.

Nam giới cần có một chế độ ăn uống hợp lý để đảm bảo sức khỏe tốt nhấtTuy thế nhưng chưa có nghiên cứu nào đưa ra hướng dẫn cụ thể về chế độ dinh dưỡng cho nam và những cặp vợ chồng chữa trị vô sinhvai trò và các điểm lưu ý trong chế độ ăn uống đối với Kĩ năng sinh sản ở nam giới.

Tinh trùng là gì

- Sản phẩm có xuất xứ từ đậu nành: isoflavone là chất polyphenolic, có trong đậu nành và có thể liên kết nhiều thụ thể estrogen trong cơ thể. các nghiên cứu cho thấy nồng độ isoflavone cao trong cơ thể liên quan đến những chỉ số tinh trùng như mật độ thấp, độ di động giảm và những người nam vô sinh có chỉ số isoflavone cao hơn người bình thường. Nghiên cứu khác cho thấy đậu nành không liên quan đến tỷ lệ trẻ sinh sống của bệnh nhân thụ tinh ống nghiệm.

- Sản phẩm từ thịt và sữa: Hầu như sữa có nguồn gốc từ bò cái mang thai do đó những hormone như estrogen có trong sữa thường cao và hành nghề tăng mối lo ngại cho hoạt động sinh sản nam giới. Tuy thế nhưng chưa có nhiều bằng chứng để đưa ra kết luận cho quá trình sử dụng thịt và sữa ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng tinh trùng.

- Chất chống oxy hóa: những gốc oxy hóa nội bào (ROS) có thể ảnh hưởng lên uy tín tinh trùng. Bổ sung chất chống oxy hóa cho nam giới ở những cặp vợ chồng chữa trị vô sinh có thể cải thiện chất lượng tinh trùng như mật độ, độ di động, hành nghề tăng tỷ lệ thai lâm sàng và trẻ sinh sống. Ví dụ một số chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E, -carotene…

- Methylmercury (thủy ngân) trong cá: cá và những loại động vật có vỏ nhiễm thủy ngân có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nam giới như giảm số lượng, chất lượng tinh trùng, tăng bất thường đuôi… Tuy vậy nhưng vấn đề này cần được chế biến thêm vì việc ăn cá tốt cho sức khỏe (do hàm lượng acid béo omega-3 cao) nhưng có thể methylmercury gây ảnh hưởng lên tinh trùng. Ngược lại ăn với những cá, hải sản có nguồn gốc rõ ràng và không bị ô nhiễm có thể cải thiện uy tín tinh trùng và Kỹ năng sinh sản ở nam giới.

- Thuốc trừ sâu: lượng thuốc trừ sâu dư thừa trong trái cây và rau xanh có thể ảnh hưởng đến những thông số tinh dịch ở nam giới. dựa một nghiên cứu, quá trình tiêu thụ lượng trái cây và rau xanh nhiều hoặc ít không liên quan đến các thông số trong tinh dịch đồ nhưng dư lượng thuốc trừ sâu trong trái cây và rau xanh cần được quan tâm. Trái cây và rau xanh với dư lượng thuốc trừ sâu ít có mối tương quan thuận với hình thái tinh trùng bình thường.

- Hút thuốc, uống bia rượu với những được chứng minh có hại cho tinh trùng. sử dụng cà phê với những hơn 2 ly một hiện nay, cũng có thể ảnh hưởng tới tinh trùng.

- Ưu tiên thực phẩm tươi sống, hạn chế ăn những thực phẩm đóng hộp, lon do chứa nhiều chất bảo quản, có thể gây hại cho tinh trùng.

tinh chất hàu biển

Ẳn với các cá, hải sản có thể tăng chất lượng tinh trùng và Tiến bộ sinh sản ở nam giới.

Chế độ ăn uống: chế độ ăn uống lành mạnh nhiều khẩu phần ăn tinh hàu biển hợp lý có thể cho uy tín tinh trùng tốt. Ẳn với những chất béo, thịt chế biến sẵn, ngũ cốc, đồ ngọt có ga có liên quan đến uy tín tinh trùng kém.

Như vậy, nghiên cứu cho thấy quá trình ăn uống lành mạnh không chỉ cải thiện sức khỏe con người  còn cải thiện chất lượng tinh trùng ở nam giới. Nam giới cho nên bổ sung những nguồn thực phẩm có lợi như thực phẩm có chất chống oxy hóa, vitamin, kẽm,… và hạn chế những thực phẩm có hại như sản phẩm từ đậu nành, sữa, thịt bò,… Tuy nhiên chế độ ăn uống cần được chế biến thêm để chứng minh ảnh hưởng của nó lên Hiệu quả điều trị vô sinh và phương pháp chữa trị.

f:id:kltklt158:20181219185835j:plain